Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành 2024 – Ngày truyền thống Ơn Gọi cấp phổ thông Hạt Thành phố Huế

24/04/2024

Vào sáng Chúa Nhật IV Phục Sinh (21.4.202) – Lễ Chúa Chiên Lành, ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu Linh mục và Tu sĩ, và cũng là ngày truyền thống Ơn gọi cấp Phổ thông của Tổng Giáo phận Huế, có trên 170 em “mầm non Ơn gọi” thuộc 13 Giáo xứ Hạt Thành phố Huế và các chủng sinh Tiền Chủng viện Huế đã về tham dự buổi sinh hoạt và Thánh lễ tại Giáo xứ Tây Lộc, theo chủ đề “Cầu nguyện và Ơn Gọi”.

Từ sáng sớm, các em đã được đón tiếp nồng nhiệt từ Ban Lễ tân Giáo xứ Tây Lộc gồm quý Thầy, quý Chị mục vụ, quý đại diện Hội đồng Giáo xứ và các em trong ban lễ sinh. Những gương mặt đơn sơ, chất phát nhưng cũng không thiếu vẻ tự tin và năng động của những “Mục tử” tương lai của Giáo Hội, cùng những tiếng hát vui tươi chào mừng theo sự hướng dẫn của quý Thầy đã làm bầu khí ngày họp mặt trở nên sôi động ngay từ những phút đầu.

Đúng 08g00, Cha Philipphê Hoàng Linh, đặc trách ơn gọi cấp Phổ thông Hạt Thành phố đã hiện diện với các em, ngài rất hài lòng và khen ngợi các em đã về tham dự ngày truyền thống Ơn gọi rất đông đủ và đúng giờ. Ngài đã giúp các em hiểu đôi nét về ngày Ơn gọi và Năm Cầu nguyện để chuẩn bị Năm Thánh 2025 theo ý Đức Thánh Cha Phanxicô. Sau đó, Cha Philipphê đã chủ sự giờ Chầu Thánh Thể giúp các em lắng đọng, cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể, Người Mục Tử Nhân Lành, để lắng nghe và nhận ra tiếng Chúa mời gọi trong tâm hồn mình, và đáp lại lời mời gọi ấy trong khả năng và môi trường sống của mình.

Tiếp theo giờ Chầu Thánh Thể, các em vui mừng đón tiếp Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành, đặc trách Chủng sinh nội và ngoại trú, đến hướng dẫn cho các em kỹ năng nhân bản: lịch sự trong bữa ăn, một đề tài tuy rất đơn giản nhưng lại rất cần thiết trong ứng xử hằng ngày. Các em đã nhiệt tình tham gia trả lời các câu hỏi Cha Giacôbê đặt ra, với sự hồn nhiên nhưng cũng rất nghiêm túc trong suy nghĩ ở độ tuổi của mình. Hy vọng sau buổi gặp gỡ này, các em sẽ nhớ các tiêu chí cơ bản Cha đã dạy để trở nên lịch sự, và sẽ tiến bộ hơn trong cung cách sống của mình, ít nhất là trong khi dùng bữa với gia đình hay với bạn bè.

Sau phần giải lao và sinh hoạt dưới sự điều hành của Thầy Phó tế Gioan Baotixita, lấy lại năng lượng qua những giây phút vui chơi huynh đệ, các em đã hân hoan chào mừng Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục, đã yêu thương đến chia sẻ đề tài “Ơn Gọi và Cầu Nguyện” cho các em. Ngài đã dẫn dắt các em qua mẫu chuyện sinh động trong Cựu Ước với hình ảnh cậu bé Samuel trong đền thờ nghe tiếng gọi, nhận ra được tiếng Chúa nhờ sự chỉ dạy của người trung gian là Thầy cả Hêli (1Sm 3,1-10.19-20), nhắn gửi cho các em muốn có Ơn gọi, phải siêng năng cầu nguyện, nói chuyện với Chúa như một người Cha đầy yêu thương, và cần có một không gian im lặng để tâm hồn được yên tĩnh và bình an để nhận ra tiếng Chúa, và mau mắn đáp lại như Samuel “Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”. Ngài cũng nhắc nhở các em biết noi gương Thánh Carlo Acutis trong việc yêu mến Thánh Thể và yêu mến Đức Trinh Nữ Maria.

Đúng 10g15, Thánh lễ đồng tế do Đức Ông Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện, chủ tế Thánh lễ Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, cầu nguyện cho ơn thiên triệu Linh mục và Tu sĩ, cùng với sự hiện diện của Đức Ông Giuse, Cha Quản hạt, quý Cha đặc trách Ơn gọi, quý Cha Quản xứ và phó xứ trong Hạt Thành phố, quý Thầy, quý Chị mục vụ và cộng đoàn Giáo xứ Tây Lộc. Có lẽ các em sẽ không quên lời nhắn nhủ của Cha Quản hạt Đaminh Phan Hưng trong bài chia sẻ Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 10,11-18), biết làm chủ đời mình ngay từ bây giờ, biết chống lại các cám dỗ, để lắng nghe tiếng Chúa đang mời gọi các em trở thành những Mục tử của Chúa sau này.

Một em đại diện đã dâng lời cám ơn đến quý Đức Ông, quý Cha, quý Thầy, quý Tu sĩ và cộng đoàn Giáo xứ Tây Lộc đã yêu thương nâng đỡ, tổ chức cho các em buổi sinh hoạt đầy ý nghĩa, và đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các em.

Đặc biệt, trong lời huấn từ cuối Thánh lễ, Đức Ông Antôn đã vui mừng và hài lòng vì sự hiện diện đông đủ cũng như sự sốt sắng tham gia phụng vụ của các em trong Thánh lễ. Ngài đã thay lời cho hai Đức Tổng, bày tỏ lòng quý mến và sự quan tâm của các vị chủ chăn đến các em, những mầm non Ơn gọi của giáo phận. Ngài mời gọi sự cộng tác của các em, sự yêu thương nâng đỡ của quý Cha Quản xứ, quý phụ huynh, để làm nảy mầm Ơn gọi cho Giáo phận và Giáo Hội trong tương lai.

Các em đã dùng bữa cơm trưa thân mật cùng với quý Đức Ông, quý Cha, quý Thầy và quý Tu sĩ trước khi kết thúc ngày gặp mặt truyền thống Ơn gọi cấp Phổ thông.

Nguyện xin Chúa Giêsu, Mục Tử Nhân Lành ban muôn ơn phúc trên các Vị Chủ chăn, các Linh mục, Tu sĩ và các em.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Tây Lộc

Xin xem thêm một số hình ảnh: