Thánh lễ kỷ niệm 135 năm hồng ân lãnh nhận Đức tin, 120 năm thành lập Giáo sở Quy Lai và bổn mạng Giáo xứ Vĩnh Lại

03/05/2024

Vào tối ngày 30/4/2024, tại nhà thờ Vĩnh Lại – Giáo sở Quy Lai diễn ra Thánh lễ cầu cho các bậc tiền nhân do Cha Quản xứ Gioan Baotixita Phạm Xứ chủ tế và Cha phó Bênêđictô Phạm Văn Hoàng cùng đồng tế. Trước Thánh lễ là nghi thức kính nhớ các bậc tiền nhân và tổ tiên ông bà. Khởi đầu nghi thức, hai Cha dâng hương tưởng nhớ các nhà rruyền giáo đã gieo hạt giống Tin Mừng, tiếp đến là Hội Đồng Giáo sở Quy Lai và đại diện 12 họ tộc dâng hương. Cả cộng đoàn cùng hiệp dâng tâm tình cảm tạ Chúa và tri ân đến các bậc tiền nhân là những người đặt nền móng đức tin đầu tiên cho Giáo sở Quy Lai.

Mở đầu là đoàn rước gồm các họ tộc trong cả 3 Giáo xứ Quy Lai – Vĩnh Lại – Hòa An tiến vào nhà thờ, dâng hương và sốt sắng bước vào Thánh Lễ.

Trong bài giảng lễ, Cha phó Bênêđictô đã chia sẻ về bề dày lịch sử của Giáo sở Quy Lai trong suốt 135 năm qua là những mốc son đáng tự hào. Những người con của Giáo sở cần phải biết ơn các bậc tiền nhân, qua đó luôn cố gắng giữ đạo qua nếp sống của mình và dùng đức tin của mình mà làm chứng cho Chúa giữa cuộc sống này.

Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí hết sức trang nghiêm hòa cùng lời ca tiếng hát để tôn vinh Thiên Chúa và tỏ lòng thành kính đối với các bậc tổ tiên của Giáo sở.

Chiều ngày 01/5/2024, cả cộng đoàn Giáo Sở Quy Lai hân hoan tổ chức Thánh lễ kỷ niệm 135 năm hồng ân lãnh nhận đức tin, 120 năm thành lập Giáo sở và bổn mạng Giáo họ Vĩnh Lại. Thánh lễ hôm nay do Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế và quý Cha cùng đồng tế.

Không khí chào đón vô cùng nồng nhiệt khi các bạn giới trẻ dẫn đầu đoàn chào đón Đức TGM Phó Giuse về tới sân nhà thờ Giáo xứ Vĩnh Lại. Cộng đoàn Giáo sở hiện diện hân hoàn chào đón ngài và quý Cha cùng quý quan khách rất nồng nhiệt.

Đức TGM Phó Giuse tiến vào nhà thờ và dành ít phút để viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, sau đó là những chuẩn bị cho phụng vụ Thánh lễ.

Trong tiếng hát vang của ca đoàn, đoàn rước gồm quý Tu sĩ nam nữ, thành viên hội Legio Marie, Hội đồng Giáo xứ cùng quý Cha, Đức TGM Giuse Phó chủ tế cử hành Thánh Lễ.

Cha Quản xứ Gioan Baotixita giới thiệu các thành phần tham dự Thánh lễ và đôi nét lược sử Giáo sở Quy Lai, đó cũng là lý do để có Thánh lễ mừng kỷ niệm hôm nay.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phó Giuse đã chia sẻ về sự nhỏ bé, khiêm tốn, âm thầm của một Giáo sở chỉ vỏn vẹn 400 giáo dân nhưng nhờ ơn Chúa, Giáo sở Quy Lai đã giữ vững và sống đức tin nhờ đời sống cầu nguyện, hy sinh và phó thác như Thánh Giuse mà hôm nay cộng đoàn Giáo sở mừng bổn mạng. Ngài ước mong tương lai Giáo sở ngày càng phát triển, và mời mọi mỗi người hãy luôn biết dùng đời sống của mình để làm chứng cho Chúa giữa đời.

Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện Hội đồng Giáo xứ dâng lời tri ân đến Đức TGM Phó Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ, quý quan khách cùng toàn thể cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ hôm nay. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha yêu thương ban dồi dào hồng ân xuống trên Đức TGM Phó Giuse, để Ngài luôn vững tâm và bình an trong sứ vụ của mình. Xin Chúa luôn đồng hành cùng quý Cha, quý tu sĩ, quý khách và cách riêng là Giáo Sở Quy Lai chúng con.

Các bạn giới trẻ của Giáo sở Quy Lai mang đến một cử điệu để như lời tri ân đến Đức TGM Phó Giuse, quý Cha cùng toàn thể cộng đoàn.

Sau cùng, Đức TGM Phó Giuse gửi lời chúc mừng đến cộng đoàn Giáo sở Quy Lai, cùng chụp hình lưu niệm và chung vui tiệc mừng với cộng đoàn.

Bản tin và hình ảnh: Isave Phương Trâm và Phaolô Quang Hải 

Xin xem thêm một số hình ảnh: